fbpx

Chắc hẳn bạn đã từ một lần nghe qua thuật ngữ về SEO, SEO Web, Content chuẩn SEO … Vậy SEO là gì ?

  SEO là gì?

Khi bạn bước chân vào lĩnh vực làm web hoặc marketing online, ít nhiều gì thì chắc chắn bạn đã nghe tới SEO và nhiều người khuyên bạn làm SEO. Vậy SEO là gì? Và làm thế nào để bạn có thể đạt được thành công trong SEO?

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nói cho dễ hiểu là khi bạn tìm kiếm một từ khóa nào đó trên Google. Ngoài những vị trí có chữ ” Quảng Cáo ” thì các vị trí đầu tiên ở bên dưới người ta đang dùng SEO để có được vị trí đó.

SEO web là kết hợp giữa các công cụ phân tích, các kỹ thuật tối ưu website và Content Marketing để thực hiện.

  SEO Web đem lại lợi ích gì?

Có được vị trí tốt trên google đồng nghĩa với việc bạn sẽ có nhiều traffic ( thuật ngữ ám chỉ lưu lượng truy cập ) trên website.

Khi khách hàng tìm kiếm một từ khóa liên quan đến sản phẩm của bạn, thì nếu trang web của bạn xuất hiện ngay vị trí đầu tiên thì khách hàng sẽ có tỷ lệ click vào website của bạn rất cao. Nếu nội dung bạn xây dựng tốt và chắc chắn, nó sẽ đem lại những đơn hàng một cách rất tự nhiên.

SEO khác với Google Ads một chỗ là nó miễn phí ( Nếu có tốn phí thì cũng là phí cho các dịch vụ, agency để thực thi chiến dịch SEO web cho bạn ). Digital By Rick hiện cũng đang có dịch vụ thực thi tối ưu SEO cho trang web với giá cực kì sinh viên cho các cửa hàng nhỏ ^^

  SEO vẫn có nhược điểm!

Không thể phủ nhận SEO là một kênh làm Digital Marketing hiệu quả. Tuy nhiên nếu website của bạn mới toanh, mới tạo và hoàn tất thiết kế được vài hôm. Thì ít nhất 6 tháng sau dự án SEO mới đem lại kết quả.

Nếu mục đích kinh doanh của bạn là muốn bán hàng nhanh nhất có thể thì SEO lại không phải kênh mà các bạn nên lựa chọn. Google Ads có thể thay thế SEO trong trường hợp này!

Mình hiện đang đi theo hướng là có traffic ngay trên những bài viết đâu tiên. Vì quan niệm của mình là không cần đứng vị trí đầu tiên vẫn có thể bán hàng được. Như mình nói là tùy vào mục đích của bạn là Branding ( Nhận diện thương hiệu ) hay là Selling ( Bán hàng ).

  SEO web có khó không?

Mình cũng khó có thể trả lời câu hỏi này. Về mặt lý thuyết là không quá khó để làm, tuy nhiên về mặt thực hành thì lại khác.

Cái khác ở đây là rất nhiều doanh nghiệp đang xây dựng hệ thống traffic trên website của họ rất nhiều => Dẫn đến có cực kì nhiều sự cạnh tranh. Không riêng gì Việt Nam mà còn rất nhiều thị trường nước ngoài khác.

  Quy trình cơ bản khi SEO web

  • Bước 1: Nghiên cứu từ khoá

Nghiên cứu từ khóa thông qua sự hỗ trợ từ các công cụ và phân tích người dùng cũng như đối thủ.

  • Bước 2: Xây dựng nội dung content

Sau khi có được bộ từ khóa mục tiêu và chất lượng nhất, tiến hành xây dựng cấu trúc và nội dung cho các landing page để target từ khóa.

  • Bước 3: Onpage

Tối ưu onpage cho các từ khóa như title, H1, meta description, hình ảnh, readability cho nội dung content đã triển khai…

  • Bước 4: Offpage

Tối ưu offpage hay nói cách khác là xây dựng hệ thống backlink trỏ về trang chủ và các trang quan trọng.

  • Bước 5: Theo dõi kết quả

Theo dõi kết quả và tiếp tục tối ưu hoá các yếu tố ảnh hưởng đến SEO theo chuẩn công cụ tìm kiếm Google.

  • Bước 6: Tối ưu hóa nâng cao

Từ ranking và traffic đạt được, tiếp tục phân tích sâu và tối ưu hoá nâng cao như bounce rate, time on site …

  SEO có phải một nghề nghiệp & có nên trở thành một SEO-er

SEO hiện đang là một ngành công nghiệp tại Việt Nam. Và nhiều bạn hỏi mình nếu theo SEO thì có một sự nghiệp bền vững không? Thì mình chắc chắn là có!

Google hiện đang là nộ máy tìm kiếm lớn nhất thế giới, và nếu google sập thì đừng lo. Những bộ máy tìm kiếm khác sau này cũng sẽ tựa tựa thuật toán trước đây của google. Mà google sập là điều không thể xảy ra :))

Mình đã từ nói chuyện với các tiền bối cứng cựa về SEO hơn 7 8 năm trong ngành. Thì mình thật sự thấy SEO có thể trở thành một công việc lâu dài cho những bạn nào thích sự kiên trì, phân tích, suy luận & yêu thích website. Nếu chưa biết mình có phù hợp hay không thì hãy bắt tay vào làm, biết đâu lại bị nghiện!

Như vậy là các bạn đã nắm được một phần nào đó về SEO, hãy theo dõi những chia sẻ tiếp theo của mình để có thêm nhiều kiến thức về SEO hơn nhé.

Đánh giá 5 sao nếu thấy bài viết hữu ích nhé ^^
[Tổng: 4]